Tác hại của ánh nắng mặt trời ảnh hưởng gì đến làn da

21/06/2022 | 445 |
0 Đánh giá

Tác hại của ánh nắng mặt trời dẫn đến làn da nhanh xuống cấp, xuất hiện lão hóa và để lại các tổn thương như gây bỏng, cháy nắng, thậm chí ung thư da. Làm cách nào để phòng ngừa nguy hại từ ánh nắng mặt trời và việc tiếp xúc đó có ảnh hưởng đến quá trình triệt lông hay không?

1. Tác hại của ánh nắng mặt trời ảnh hưởng gì đến làn da

2. Một số cách thức phòng ngừa nguy hại từ ánh nắng mặt trời

3. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có ảnh hưởng đến việc tẩy lông bằng laser không

Tác hại của ánh nắng mặt trời ảnh hưởng gì đến làn da

Tác hại của ánh nắng mặt trời

1. Tác hại của ánh nắng mặt trời ảnh hưởng gì đến làn da

Da sử dụng ánh sáng từ mặt trời để giúp sản xuất vitamin D, rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển xương. Nhưng có một nhược điểm là tia cực tím của mặt trời có thể gây ra những tổn thương lớn cho da như làm bỏng da, giảm độ đàn hồi, gây lão hóa da sớm. Lớp ngoài của da có các tế bào chứa sắc tố melanin bảo vệ da khỏi tia cực tím. 

Làn da rám nắng khiến da sản sinh ra nhiều hắc tố và sạm đi. Một số ánh sáng mặt trời có thể tốt miễn là bạn có biện pháp bảo vệ thích hợp khỏi phơi nhiễm quá mức.

Nhưng tiếp xúc với tia cực tím quá nhiều có thể gây cháy nắng. Các tia UV xuyên qua các lớp da bên ngoài và đánh vào các lớp sâu hơn của da, nơi chúng có thể làm tổn thương hoặc giết chết các tế bào da.

Thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím trong nhiều năm là nguyên nhân chính gây ung thư da. Kiểm tra làn da của bạn thường xuyên để thấy những sự phát triển đáng ngờ hoặc những thay đổi khác trên da. Phát hiện và điều trị sớm là chìa khóa trong việc điều trị thành công ung thư da.

Tác hại của ánh nắng mặt trời ảnh hưởng gì đến làn da

Tác hại của ánh nắng mặt trời

2. Một số cách thức phòng ngừa nguy hại từ ánh nắng mặt trời

Những người không có nhiều hắc tố và dễ bị cháy nắng nên tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế tiếp xúc và tránh ánh nắng mặt trời, mặc quần áo bảo hộ, thoa kem chống nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều để giảm thiểu tiếp xúc với tia cực tím.

a. Tránh ánh nắng mặt trời

Các biện pháp phòng ngừa đơn giản giúp ngăn ngừa cháy nắng và các tác động mãn tính của ánh nắng mặt trời. Những biện pháp phòng ngừa này được khuyến nghị cho những người thuộc mọi loại da, đặc biệt là những người có làn da trắng và dễ bị bỏng.

Nên giảm thiểu việc tiếp xúc với ánh nắng chói chang giữa trưa và các môi trường có nồng độ tia cực tím cao, ngay cả đối với những người có làn da sẫm màu. Ở các vùng ôn đới, cường độ tia UV ít hơn trước 10 giờ sáng và sau 4 giờ chiều vì các bước sóng gây cháy nắng được lọc bỏ nhiều hơn.

Mặc dù tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tạo ra vitamin D, nhưng nhiều chuyên gia khuyên bạn nên duy trì lượng vitamin D đầy đủ bằng cách tiêu thụ các chất bổ sung nếu cần thay vì cố ý tăng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

b. Quần áo bảo hộ

Da tiếp xúc với bức xạ UV có thể được giảm thiểu thông qua việc sử dụng các vật dụng bảo vệ da như nón, áo khoác, váy chống nắng và kính râm.

Vải có kiểu dệt kín cản nắng tốt hơn vải có kiểu dệt thưa. Quần áo đặc biệt có khả năng chống nắng cao được bán trên thị trường được dán nhãn với yếu tố bảo vệ chống tia cực tím (UPF) theo sau là một con số cho biết mức độ bảo vệ (tương tự như dán nhãn kem chống nắng).

Nón rộng vành giúp bảo vệ mặt, tai và cổ, nhưng những vùng này vẫn cần được bảo vệ bổ sung bằng kem chống nắng bôi ngoài da.

Thường xuyên sử dụng kính râm chống tia UV, bao quanh giúp che chắn mắt và mí mắt mà còn ngăn được bụi.

c. Kem chống nắng

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng và các tác hại của ánh nắng mặt trời gây ra bằng cách hấp thụ hoặc phản xạ các tia UV của mặt trời. Kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF càng cao thì khả năng bảo vệ càng lớn. Lời khuyên cho mọi người là nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Kem chống nắng có nhiều dạng công thức khác nhau, bao gồm kem, gel, bọt, xịt, bột … Các thành phần chống nắng hoạt động bằng cách hấp thụ và phản xạ ánh sáng.

Những trường hợp sử dụng kem chống nắng không đúng cách sẽ không thể phát huy công dụng của nó như thoa không đủ, thoa quá muộn (tốt nhất nên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi tiếp xúc), không thoa lại sau khi bơi, đổ mồ hôi, hoặc không thoa sau mỗi 2 đến 3 giờ tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời.

Tác hại của ánh nắng mặt trời ảnh hưởng gì đến làn da

Tác hại của ánh nắng mặt trời ảnh hưởng gì đến làn da

3. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có ảnh hưởng đến việc tẩy lông bằng laser không

Tẩy lông bằng laser là một thủ thuật phổ biến, an toàn, có thể giúp bạn loại bỏ lông không mong muốn. Triệt lông bằng laser bao gồm việc sử dụng các chùm ánh sáng để phá hủy các nang lông. Các sắc tố bên trong các nang lông này hấp thụ năng lượng ánh sáng và cuối cùng sẽ làm hỏng chúng. Bạn có thể thực hiện tẩy lông bằng laser để loại bỏ lông ở một số vùng nhất định, chẳng hạn như trên mặt, chân hoặc lưng.

Một trong những biện pháp phòng ngừa bạn nên làm theo trước khi thực hiện quy trình này là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt trong vòng hai tuần. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể khiến làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với năng lượng ánh sáng được sử dụng trong quá trình triệt lông. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ bị tăng sắc tố da hoặc thậm chí là bỏng hoặc sẹo. Nếu bạn cần phải ra ngoài, hãy sử dụng kem chống nắng ngăn chặn tia UVA và UVB và che phủ làn da của bạn.

Sau khi triệt lông bằng laser, bạn cũng nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng hai tuần để làn da có cơ hội phục hồi.

----------------------------------------------

CÔNG TY CUNG CẤP THIẾT BỊ SPA TÍN THÀNH

Địa chỉ: 28/55 Lương Thế Vinh, Phường Tân Thới Hòa, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại0961201060

Email: thietbispatinthanh@gmail.com

 


Tin tức liên quan

Bình luận